Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Thánh lễ Đức Mẹ Sầu Bi tại Núi Gò Giáo xứ Đồng Đinh 2018



Liền ngay sau Lễ Suy Tôn Thánh Giá, phụng vụ Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ Sầu Bi như biểu hiện sự liên kết, gắn bó và hiệp thông của Mẹ Maria trong sứ mạng cứu chuộc của Chúa Giêsu, con Mẹ. với Đức Maria: Hai tiếng “Xin Vâng” trong ngày Truyền Tin đã dẫn dắt Mẹ tới đỉnh cao của sự tận hiến cho Thiên Chúa. Nhờ đó, Mẹ được thông phần với cuộc Khổ Nạn của Chúa Giê-su, kết hợp những đau khổ của cuộc đời Mẹ với cuộc Khổ Nạn của con mình, và cuối cùng, được chung hưởng vinh quang phục sinh với Người. Học nơi Mẹ sự vui tươi, nhẫn nại, kiên trì trong đau khổ, chúng ta sẽ có được thái độ tích cực hơn khi đứng trước những đau khổ mà Chúa gửi đến trong cuộc đời mình.

                    “Ðức Maria, Nữ Vương cả đất trời,
                    Vẫn hiên ngang đứng vững
                    Gần bên thập giá Ðức Ki-tô.
                    Diễm phúc thay, Ðấng không phải chết
                    Mà được lãnh cành thiên tuế
                    Dành cho người tử đạo”
                                                                                                                            (Xướng đáp, Kinh Chiều Lễ Đức Mẹ Sầu Bi)
          và đó là niềm vui của Mẹ cũng là niềm hi vọng của chúng ta:
                        Mừng vui lên, lạy Mẹ Sầu Bi,
                    Xưa kia cùng với Con yêu dấu,
                    Mẹ thông phần đau khổ,
                    Ngày nay Mẹ lại được cùng Người
                    Chung hưởng phúc vinh quang.
                                                               (Điệp ca Tin Mừng, Kinh Sáng Lễ Đức Mẹ Sầu Bi)


  Đức Mẹ Sầu Bi tại Núi Gò Giáo xứ Đồng Đinh, Giáo hạt Vô Hốt là điểm hành hương của Giáo phận Phát Diệm. Ngay từ sáng ngày 15/ 9/ 2018 tại nhà thờ Giáo xứ Đồng Đinh bên sông Hoàng Long, tiếng kèn đồng, tiếng trống, tiếng cồng chiêng thi nhau réo rắt những bản Thánh ca quyện với  tiếng “gầm rú” của những động cơ thuyền to, nhỏ nối đuôi nhau chở những đoàn khách hành hương đến với Mẹ.
Lúc 9g30 rước đoàn đồng tế từ nhà thờ ra “Thuyền Thờ”. Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ trọng thể Kính Đức Mẹ Sầu Bi, Đồng tế với ngài có Cha Tổng đại diện, quý cha trong và ngoài giáo phận. Cùng hiệp dâng thánh lễ có Quý tu sĩ, quý chủng sinh và hàng ngàn giáo dân Giáo phận Phát Diệm, Bùi Chu, Hà Nội, Sài Gòn...
Trước khi thánh lễ, cha Quản nhiệm Giáo xứ Đồng Đinh Anrê Đào Văn Du có lời chào mừng Đức cha, quý cha và cộng đoàn dân Chúa. Sau đó cha chia sẻ đôi dòng lịch sử về pho tượng Đức Mẹ Sầu Bi tại Núi Gò, và dâng lời cảm tạ vì biết bao ơn lành mà giáo xứ và khách hành hương đã nhận được qua tình yêu của Mẹ. Đây là dịp thật đặc biệt để giáo xứ tri ân quá khứ, chấn hưng hiện tại và hướng tới tương lai.
Tiếp đó, Đức Cha Giuse bắt đầu Thánh lễ bằng việc chia sẻ:Hôm nay, chúng ta về bên Mẹ, không phải là đi trẩy hội, để kiếm chác và hái lộc, nhưng chúng ta đến với Mẹ là người hành hương để dâng Mẹ tâm tình hoán cải trong đức tin với quyết tâm dứt bỏ tội lỗi, thay đổi bản thân, xây dựng xã hội và Hội Thánh ngày càng thăng tiến.”
Trong tâm tình chân thành và cảm động, Đức Cha hiến dâng tất cả nỗi ưu tư, phiền muộn lên Mẹ:
- Thế giới trước nguy cơ chiến tranh quân sự, kinh tế, tôn giáo.
- Đất nước đang bị rình rập xâm chiếm bởi ngoại bang. Tình trạng tham nhũng, bất công, dối trá đang làm tan nát xã hội.
- Giáo Hội đang đau thương vì tội lỗi của con cái.
- Các gia đình đau khổ vì bạo hành, li dị, con cái rơi vào tệ nạn.
- Những người nghèo bất hạnh đang vất vưởng, đói ăn, bị bỏ rơi.
Xin Mẹ ôm lấy tất cả và cứu giúp chúng con.
Trước khi ban phép lành Đức cha mời mọi người đọc kinh viếng Đức Mẹ và Ngài nhắn nhủ: Chúng ta đón Mẹ về nhà là chính cõi lòng của mình, hãy chạy đến và cầu nguyện với Mẹ qua kinh Mân Côi. Hãy yêu mến Mẹ, đón Mẹ bằng cả trái tim chân thành. Trước khi Thánh lễ kết thúc, Đức Cha cảm ơn cha Quản hạt Vô Hốt, quý cha và các giáo xứ trong giáo hạt, cách riêng cha quản nhiệm Anrê, quý chức, các hội đoàn cùng cộng đoàn giáo xứ Đồng Đinh những ân nhân đã góp công để Thánh lễ được trang nghiêm và sốt sắng.

Thánh Lễ kết thúc trong niềm hân hoan vì giờ đây đã có Mẹ đồng hành- sống và che chở. Thật chẳng có hạnh phúc nào hơn! những con thuyền lại tiếp tục nối tiếp nhau, luân phiên đưa cộng đoàn về nhà thờ Giáo xứ.
                                                             
                             
       



























   Jos.M Tuyết Hồng
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét